ความสัมพันธ์ระดับองค์กร
ระบบกำกับดูแลองค์กร (Governance System)
กลุ่มผู้ป่วย/ผู้รับบริการที่สำคัญและความต้องการ
ผู้ใช้บริการหลัก (Key Customers) แบ่งสภาวะผู้ป่วยตาม “แนวทางปฏิบัติ การรักษาทางทันตกรรมในสถานการณ์การระบาดของ COVID-19” ปรับปรุงล่าสุด พ.ศ. 2564 โดยทันตแพทยสภา ได้แก่ ภาวะเร่งด่วนฉุกเฉิน (Emergency) ภาวะเร่งด่วน (Urgency)และ ภาวะไม่เร่งด่วน (Elective case) รวมไปถึงผู้ป่วยด้อยโอกาส หรือต้องการการรักษาทางทันตกรรมก่อนรับการรักษาทางการแพทย์
กลุ่มผู้ป่วย/ผู้รับบริการแบ่งตามอาการตามความเร่งด่วนของโรค | เกณฑ์การพิจารณา |
---|---|
1. ผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉิน (Emergency) | คือ ภาวะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และต้องการการรักษาอย่างฉุกเฉิน ได้แก่ ภาวะเลือดออกที่ควบคุมไม่ได้ และการอักเสบติดเชื้อที่ก่อให้เกิดการบวมของเนื้อเยื่ออ่อนทั้งในหรือนอกช่องปาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต หรือ การได้รับอุบัติเหตุกระแทกบริเวณใบหน้าที่มีความเสี่ยงต่อการขัดขวางการหายใจ |
2. ผู้ป่วยในภาวะเร่งด่วน (Urgency) | ภาวะที่ควรได้รับการดูแลทันที โดยยึดหลัก minimally invasive ได้แก่ ปวดฟันมาก, ฟันหักแตกที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด, การบวมอักเสบติดเชื้อแบบเฉพาะที่, ครอบฟันหลุด, อุบัติเหตุฟันหลุดหรือขยับ, ความผิดปกติของอุปกรณ์จัดฟัน ที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บต่อเนื้อเยื่ออ่อน เป็นต้น |
3. ผู้ป่วยในภาวะไม่เร่งด่วน (Elective case) | ภาวการณ์เจ็บป่วยที่สามารถรอการรักษาได้ในระยะหนึ่ง หรือลักษณะผู้ป่วยที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าอยู่ในภาวะฉุกเฉิน หรือภาวะเร่งด่วน |
ผู้ป่วยความต้องการพิเศษ | เกณฑ์การพิจารณา |
1. ผู้ป่วย Intellectual Disabilities | ผู้ป่วยตาม American Academy of Pediatric Dentistry (2019) |
2. ผู้ป่วยที่มีโรคทางระบบซับซ้อน | ผู้ป่วยที่มีโรคทางระบบซับซ้อน หรือต้องได้รับการเตรียมช่องปากเพื่อรับการรักษาทางการแพทย์ เช่น รังสีรักษา เคมีบำบัด หรือต้องได้รับยากลุ่ม bis-phosphonate เป็นต้น |
3. ผู้ป่วยสูงอายุภาวะพึ่งพิง | ผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน (ADL 5 - 11 คะแนน) กลุ่มติดเตียง (ADL 0 - 4 คะแนน) ได้รับการดูแลโดยบุคลากรสาธารณสุข ทีมสหวิชาชีพ ตามแผนการดูแลผู้สูงอายุรายบุคคล (Care Plan) |
กลุ่มผู้รับผลงานอื่น ๆ และความต้องการ
โครงสร้างเครือข่ายบริการและเครือข่ายความร่วมมือ
ผู้ส่งมอบและคู่ความร่วมมือ
ผู้ส่งมอบที่สำคัญ | ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งมอบ |
---|---|
บริษัทจำหน่ายยา | ยาและเวชภัณฑ์ |
บริษัทจำหน่ายเครื่องมืออุปการณ์ทางทันตกรรม | เครื่องมือและอุปกรณ์ทางทันตกรรม |
บริษัทจำหน่ายยูนิตทำฟัน | ยูนิตทำฟัน |
บริการที่มีการจ้างเหมามาจากภายนอก
บริการจ้างเหมา | บริการ |
---|---|
บริษัททำความสะอาด | ทำความสะอาดอาคารสถานที่ทำการโรงพยาบาล |
บริษัทรักษาความปลอดภัย | รักษาความปลอดภัย |
บริษัทดูแลบำรุงรักษาครุภัณฑ์ และระบบต่าง ๆ | ดูแลบำรุงรักษาระบบไปป์ไลน์ ดูแลบำรุงรักษาเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อโรคด้วยไอน้ำ เครื่องกรองน้ำระบบ RO เครื่องอบแก๊ส ดูแลบำรุงรักษาปั๊มลม ดูแลบำรุงรักษาลิฟต์ ดูแลบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ |
บริษัทดูแลเครื่องสำรองไฟฟ้า | ดูแลบำรุงรักษาเครื่องสำรองไฟฟ้า |
บริษัทเช่าซื้อและดูแลยูนิตทำฟัน | ให้เช่าซื้อยูนิตทำฟันและดูแลบำรุงรักษาในระยะประกัน |
บริษัทเช่าซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | ให้เช่าซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ดูแลบำรุงรักษาในระยะประกัน |
บริษัทดูแลระบบการอ่านฟิล์มด้วยระบบดิจิตอล | ดูแลระบบการอ่านฟิล์มด้วยระบบดิจิตอล |
การมีพันธสัญญาการให้บริการ
คู่ความร่วมมือที่สำคัญและบทบาท
- โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ร่วมมือในการรักษาโรคร่วมต่าง ๆ
การฝึกอบรมหรือเป็นสถาบันสมทบในการฝึกอบรม
© โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่